Giá xăng, dầu dần tiến sát 30.000 đồng/lít khiến tài xế xe công nghệ, shipper (người giao hàng) gặp khó. Đơn hàng “nổ” liên tiếp nhưng càng làm càng lỗ khiến nhiều shipper, tài xế xe công nghệ tính bỏ việc.
Những ngày qua, giá xăng dầu nhất loạt tăng mạnh, trong đó xăng RON95 lên sát 30.000 đồng/lít. Giá tăng liên tiếp, đạt kỷ lục trong gửi hàng việt nam sang đài loan những năm trở lại đây. Ngoài việc kéo giá các mặt hàng thiết yếu như sữa, gạo, thực phẩm, đồ gia dụng,… tăng theo, xăng dầu tăng giá còn tác động trực tiếp đến đời sống của người dân, đặc biệt là cước giao hàng của những shipper (người giao hàng) và những lái xe công nghệ.
Nhóm lái xe thưa thớt trên hè “than thở” vì giá xăng tăng cao.
Anh Nguyễn Văn Nghĩa, một lái xe xe công nghệ cho biết, từ ngày giá xăng tăng, chạy xe công nghệ gặp rất nhiều khó khăn.
“Giá xăng tăng cao khiến cho cuộc sống của gia đình tôi trở thành “chao đảo”. Cách đây một năm, 60.000 đồng bạc xăng chạy được cả ngày. Còn hiện thời, muốn chạy như vậy tôi phải đổ gấp đôi là 120.000 đồng. Bên cạnh đó, còn nhiều thứ ăn theo như tiền bảo dưỡng xe, tiền cơm, phí sinh hoạt,… Lắm lúc, hai vợ chồng cãi nhau gay gắt đến nỗi tôi đã nghĩ muốn bỏ nghề hoặc vừa chạy xe vừa làm thêm nghề khác để kiếm thêm thu nhập.”, anh Nghĩa giãi tỏ.
Giá xăng liên tục tăng khiến những người chạy “xe ôm” khó khăn nay càng khó khăn hơn.
Anh Nghĩa cho biết thêm: “Trong những ngày giá xăng chưa tăng, thu nhập làng nhàng của tôi chao đảo từ 400.000 đồng - 600.000 đồng (tuỳ hôm đông khách), trừ những hoài: tiền cơm, xăng xe,… cũng dư khoảng 300.000 đồng. Thế mà, mấy tuần nay thu nhập chưa tới 200.000 đồng”.
Từ ngày giá xăng tăng cao, nhiều shipper chọn ở cố định một chỗ nhiều hơn thay vì chạy xe lang thang kiếm đơn hàng.
Các shipper chọn ngồi nhất quyết một chỗ kiếm đơn thay vì chạy xe lang thang.
Xăng tăng giá đang “gặm nhấm” trực tiếp vào ví tiền tài những lái xe xe ôm công nghệ bởi tiền xăng là khoản chi phí hàng ngày và thắt mà mỗi tài xế phải tự móc tiền túi của mình ra trước khi nổ xe đi làm.
Ngồi chờ đơn hàng bên hạ, shipper Đặng Xuân Trường chia sẻ, mấy ngày qua giá xăng tăng liên tục nhưng cước phí giao hàng vẫn giữ mức cũ khiến thu nhập của người giao hàng giảm sút đáng kể.
“giờ chỉ biết chạy ngày nào hay ngày đó. Giá xăng tăng cao ảnh hưởng rất lớn tới thu nhập của tôi. thông thường tôi chạy 20-30 đơn, trừ hết những phí khác thì số tiền tôi thu được khoảng 400.000 đồng. Từ lúc giá xăng tăng, riêng tiền đổ xăng đã chiếm một khoản đáng kể. Mặc dù tôi là người tiêu pha hợp lý, sống tùng tiệm, không thuốc lá, không ngồi quán xá chờ đơn như những người khác nhưng xăng là nhiên liệu bắt phải chi để làm việc nên chẳng thể hà tiện hơn được nữa.”, anh Trường tâm sự.
Giờ cao điểm, các lái xe công nghệ chọn cách ngồi một chỗ thay vì chạy kiếm khách. Bởi giờ cao điểm rất tắc đường, xe sẽ tốn xăng nhiều hơn.
Cùng hoàn cảnh, anh Hoàng Ngọc Khanh, một shipper đang giao hàng cho khách san sớt: “Giá xăng tăng cao, tôi thường nhận giao nhiều đơn cùng một khu để tằn tiện phí đi lại. Trước đây, để kiếm thêm thu nhập, tôi nhận giao hàng khắp nơi, cứ có cửa hàng gọi ship tôi đều nhận giao. Nhưng đến hiện giờ, tôi chỉ nhận giao cùng chỗ thôi vì đi lại nhiều tốn xăng lắm. chẳng những thế, có những chỗ cách xa nhau, chưa kể tắc đường đã tốn bao lăm xăng rồi. Giá xăng tăng mà không tăng giá giao hàng thì shipper là người thiệt thòi. Tuy nhiên, nếu giá giao hàng tăng, ít người đặt hàng thì lại thiệt thòi nhiều hơn.”
Công việc của shipper như anh Khanh và nhiều người khác thêm phần khó khăn do giá xăng tăng cao.
Bên cạnh những tài xế xe máy công nghệ, những người lái taxi, ô tô công nghệ cũng phải chịu thiệt thòi không kém vì giá xăng, dầu tăng.
Anh Phạm Ngọc Sơn, một người lái ô tô công nghệ cho biết, từ khi mọi uổng tăng, xăng tăng, … cơn “bão giá” khiến hàng loạt tài xế mong muốn tăng giá cước để bù lại thu nhập.
“Mọi thứ đều tăng, mỗi giá cước không thay đổi nên thu nhập giảm 30% - 40%. Trước đây chỉ cần chạy một áp dụng đã có thu nhập khoảng 15 triệu đồng, có thể tiêu xài thoải mái. Nhưng đến hiện thời, dù chạy tận ba áp dụng thay phiên liên tục nhưng vẫn không bù lại được tiền xăng, thu nhập sút giảm kiêng 10 triệu đồng/tháng. Mặc dù giá xăng tăng cao như vậy, nhưng công ty vẫn không điều chỉnh lại giá cước.”, anh Sơn cho biết.
Giá nhiên liệu tăng cao đã ảnh hưởng lớn đến thu nhập của tài xế taxi, xe công nghệ và gián tiếp ảnh hưởng đến khách hàng.
Cũng theo anh Sơn, anh đã phải chứng kiến nhiều đồng nghiệp bỏ việc, bán xe đổi nghề khác vì giá xăng cứ liên tục tăng cộng thêm những hoài khác không gồng gánh nổi.
Anh Sơn cho hay: “Vừa rồi, đã có 1 anh bạn của tôi phải bán xe trả nợ. Giá xăng cao quá, không chịu nổi nhiệt nữa đành rao bán xe vì có chạy cả ngày, trừ uổng, trừ tiền lãi ngân hàng đã vay để mua xe chạy Grab cũng không dư ra được đồng nào. Bên cạnh đó, còn nhiều tổn phí khác phải lo nên anh ấy quyết định bán xe đổi nghề.”
“Quá nản” là câu giải đáp của những shipper khi được hỏi vào thời khắc giá xăng liên tục lập đỉnh.
Theo nhiều shipper, giá xăng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập, khiến việc cân đối xài trong gia đình phải tính tình lại. Bởi, xăng tăng kéo theo mọi thứ trở nên đắt đỏ, dù cầm cố chạy nhiều hơn trước nhưng thu nhập của các shipper chẳng thể cải thiện. Hầu hết các shipper đều có chung ước vọng, mong các cơ quan quản lý quốc gia sớm có những biện pháp điều tiết, hỗ trợ để bình ổn giá cả hàng hoá, xăng dầu, đưa nhịp sống kinh tế - tầng lớp trở lại thường nhật, giúp những người cần lao đỡ vất vả hơn trong thời gian tới.
Theo CTV Khánh Huyền
VOV